Wednesday, October 13, 2010

BARKING AT THE WRONG TREE

MMDA plans to implement a odd-even scheme on top of the usual color coding scheme on EDSA to decrease trraffic. Wow, imagine not being able to use your car, which pinaghirapan mong bilhin 3 times a week? Isn't that unconstitutional? Bakit ba traffic volume parati ang pinag-iinitan nyo mga leche!? Concentrate on smooth traffic flow. Yun walan nakaharang sa daan! Kung traffic volume ang problema bakti traffic pa rin ang EDSA Pasay Area specially sa LRT area, considering mas konti ang sasakyan pag Sunday? Reason PUV's nakabalagbag sa gitna at walang laman. Enforcers are turning a blind eye sa mga ito.Tricycles plying EDSA wala din silang ginagawa, kung san san to lumiliko kahit bawal. Jan pa lang sa area na yan it is obvious na obstruction ang problem and lawlessness. Pero pag private vehicles meron silang "stepping on the yellow lane" mas matindi pa sa referee ng PBA. Why do we have to suffer for something that's not our fault? Obvious naman ang problem eh takot lang kayo ayusin yung problema! Siguro kasi sayang kinikita nyong extra para pabayaan nyo sila. It doesn't take a genius to figure out the root cause of traffic in EDSA.  Public utility vehicles na nakaharang! Kung volume ang problem dapat buong EDSA ang traffic walang portions na lumuluwag. Pansinin nyo after a major loading area lumuluwag tapos sisikip ule pag approach ng next. 

Dapat din strict sa mga taong bumababa kung san san  detain them for 45min gawa kayo ng temporary detaining area kung ayaw pa detain mag fine kayo 500 pesos. Not bad di ba?  Sa kanto ng BUENDIA at EDSA after SHELL station bakit di hinuhuli yun mga taong nag aabang dun? Nakakatraffic din sila and masaklap pa dun the real loading area is around mga 50 meters away lang di pa nila kayang maglakad?

MMDA chair wag mo kaming pag initan! P-Noy alam ko di mo naman nababasa to pero ilalagay na din kita. PAg sabihan mo bata mo!

No comments:

Post a Comment